เมื่อวันจันทร์ที่ 27 เมษายน 2558 ผมได้เข้าร่วมงาน
Bangkok International Digital Content Festival ซึ่งเป็นงานเทศกาลดิจิตอลคอนเทนท์ที่ยิ่งใหญ่ประจำปี ในส่วนของงานนี้ผมได้มีโอกาสเข้าฟังการบรรยายของคุณ Hiroyuki Tamura จากบริษัท tri-Ace ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเกมที่ใหญ่แห่งนึงของญี่ปุ่นและได้ฝากผลงานดังมากมายอาทิ Star Ocean, Phantasy Star, Valkyrie Profile เป็นต้น ในส่วนของคุณ Tamura เองได้อยู่ในตำแหน่ง Producer ของบริษัท ก็ได้มาเล่าถึงประสบการณ์และวิธีการทำงานที่สำคัญและน่าสนใจมากมาย ตัวผมเลยคิดว่าอยากจะบันทึกลงบล็อกไว้ให้ทุกท่านที่ไม่ได้มีโอกาสไปได้ทราบกัน โดยรายละเอียดหลักๆจะมีดังนี้ครับ
การพูดคุยกับบริษัทคู่ค้าเพื่อ รับ/เสนอ งาน
- การเข้าไป Approach เพื่อ รับ/เสนอ งานต่างๆ ควรคำนึงถึงระยะยาวเป็นหลัก
- การเข้าไป Approach เพื่อเสนอตัวงาน จะต้องนำเสนอ ธีม ให้เห็น อีกทั้งในเรื่องของความสนุกและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ก็ต้องแสดงให้เห็นด้วยเช่นกัน
- หากมี Game Engine เป็นของตัวเองควรนำเสนอให้เห็น เพื่อแสดงจุดเด่นของบริษัท
- หากการเข้าไป Approach เป็นในนามของ Developer ควรจะต้องระวัง ไม่สำคัญตัวเองมากจนเกินไป
การวางแผน
- Planner จะทำหน้าที่เป็นผู้วางแผนการปฏิบัติงาน และประสานงานระหว่าง Programmer และ Artist
- เมื่อ Planner ได้รับผลการประเมิณเวลาในการปฏิบัติงานของ Programmer และ Artist แล้ว จะต้องทำการเผื่อเวลาเพิ่มอีกเป็น 1.5 เท่า
- เมื่อ Planner สรุปแผนงานและเวลาเรียบร้อยแล้ว ในขั้นสุดท้ายควรแจ้งให้กับทาง Programmer และ Artist ทุกคนทราบ
- ความแม่นยำในการวางแผนและดำเนินการเป็นสิ่งสำคัญมากในสมัยนี้ ไม่สามารถล่าช้า 3 เดือน หรือ 6 เดือนเหมือนแต่ก่อนได้อีกต่อไป
การเซ็นสัญญา
- หากเป็นแผนระยะยาว ควรบอก จุดด้อย/จุดแข็ง (รวมทั้งสิ่งที่ทำได้และไม่ได้) และความเสี่ยงต่างๆ ของบริษัทให้ชัดเจน ห้ามโกหกเด็ดขาด
- การรายงาน Process ควรแจ้งผลการดำเนินงานเป็นระยะให้ทางบริษัทคู่ค้าทราบ ห้ามปล่อยว่างเด็ดขาด
- หากรายละเอียดของสัญญาเป็นนามธรรมมากๆ ควรจะต้องพูดคุยให้ดีก่อนเซ็นสัญญา เช่น 40% ของความก้าวหน้ามีรายละเอียดอะไรบ้าง เป็นต้น
การสร้างทีม
- Director มีหน้าที่ควบคุมคุณภาพงานโดยรวม ทั้งด้าน Technical และ Quality
- Producer มีหน้าที่ในการวางแผนการดำเนินงาน และวางแผนในด้านเงินทุน
- Head Programmer หัวหน้าหรือผู้นำในด้าน Programmer
- Head Artist หัวหน้าหรือผู้นำในด้าน Artist
- Team Leader จะต้องประเมิณเผื่อในเรื่องของการลาออกของคนในบริษัท ในอนาคต เนื่องจากพนักงานในอุตสาหกรรมนี้มีโอกาสที่จะลาออกได้ อาจต้องเตรียมการในเรื่องของ Outsource เผื่อเอาไว้แต่เนิ่นๆ
- การประเมินในด้านจำนวนพนักงานในทีมควรเผื่อไว้ประมาณ 10 - 20% ของกำลังคนที่ต้องการ
การดำเนินงาน
- พนักงานในทีมควรเขียน Report ประจำวันส่งหัวหน้างานให้ทราบ
- การแจ้ง Milestone ควรติดไว้ตรงจุดที่ทุกคนมองเห็นได้ง่าย เช่น บอร์ด, พื้นหลังหน้าจอคอม เป็นต้น
- ควรมีการรักษา Motivation ของพนักงาน ด้วยการพาไปเที่ยว ทานข้าว ให้กำลังใจ เมื่อมีโอกาส
- หากมีการเร่งเวลาการดำเนินงานจากบริษัทคู่ค้า จะมีอยู่ 2 วิธีในการจัดการคือ ลดจำนวนคอนเทนต์ลง กับ เพิ่มจำนวนพนักงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น