วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

สรุปการบรรยายจากคุณ Hiroyuki Tamura บริษัท tri-Ace

     เมื่อวันจันทร์ที่ 27 เมษายน 2558 ผมได้เข้าร่วมงาน Bangkok International Digital Content Festival ซึ่งเป็นงานเทศกาลดิจิตอลคอนเทนท์ที่ยิ่งใหญ่ประจำปี ในส่วนของงานนี้ผมได้มีโอกาสเข้าฟังการบรรยายของคุณ Hiroyuki Tamura จากบริษัท tri-Ace ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเกมที่ใหญ่แห่งนึงของญี่ปุ่นและได้ฝากผลงานดังมากมายอาทิ Star Ocean, Phantasy Star, Valkyrie Profile เป็นต้น ในส่วนของคุณ Tamura เองได้อยู่ในตำแหน่ง Producer ของบริษัท ก็ได้มาเล่าถึงประสบการณ์และวิธีการทำงานที่สำคัญและน่าสนใจมากมาย ตัวผมเลยคิดว่าอยากจะบันทึกลงบล็อกไว้ให้ทุกท่านที่ไม่ได้มีโอกาสไปได้ทราบกัน โดยรายละเอียดหลักๆจะมีดังนี้ครับ

การพูดคุยกับบริษัทคู่ค้าเพื่อ รับ/เสนอ งาน

  • การเข้าไป Approach เพื่อ รับ/เสนอ งานต่างๆ ควรคำนึงถึงระยะยาวเป็นหลัก
  • การเข้าไป Approach เพื่อเสนอตัวงาน จะต้องนำเสนอ ธีม ให้เห็น อีกทั้งในเรื่องของความสนุกและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ก็ต้องแสดงให้เห็นด้วยเช่นกัน
  • หากมี Game Engine เป็นของตัวเองควรนำเสนอให้เห็น เพื่อแสดงจุดเด่นของบริษัท
  • หากการเข้าไป Approach เป็นในนามของ Developer ควรจะต้องระวัง ไม่สำคัญตัวเองมากจนเกินไป

การวางแผน

  • Planner จะทำหน้าที่เป็นผู้วางแผนการปฏิบัติงาน และประสานงานระหว่าง Programmer และ Artist 
  • เมื่อ Planner ได้รับผลการประเมิณเวลาในการปฏิบัติงานของ Programmer และ Artist แล้ว จะต้องทำการเผื่อเวลาเพิ่มอีกเป็น 1.5 เท่า
  • เมื่อ Planner สรุปแผนงานและเวลาเรียบร้อยแล้ว ในขั้นสุดท้ายควรแจ้งให้กับทาง  Programmer และ Artist ทุกคนทราบ
  • ความแม่นยำในการวางแผนและดำเนินการเป็นสิ่งสำคัญมากในสมัยนี้  ไม่สามารถล่าช้า 3 เดือน หรือ 6 เดือนเหมือนแต่ก่อนได้อีกต่อไป

การเซ็นสัญญา

  • หากเป็นแผนระยะยาว ควรบอก จุดด้อย/จุดแข็ง (รวมทั้งสิ่งที่ทำได้และไม่ได้) และความเสี่ยงต่างๆ ของบริษัทให้ชัดเจน ห้ามโกหกเด็ดขาด
  • การรายงาน Process ควรแจ้งผลการดำเนินงานเป็นระยะให้ทางบริษัทคู่ค้าทราบ ห้ามปล่อยว่างเด็ดขาด
  • หากรายละเอียดของสัญญาเป็นนามธรรมมากๆ ควรจะต้องพูดคุยให้ดีก่อนเซ็นสัญญา เช่น 40% ของความก้าวหน้ามีรายละเอียดอะไรบ้าง เป็นต้น

  การสร้างทีม

  • Director มีหน้าที่ควบคุมคุณภาพงานโดยรวม ทั้งด้าน Technical และ Quality
  • Producer มีหน้าที่ในการวางแผนการดำเนินงาน และวางแผนในด้านเงินทุน
  • Head Programmer หัวหน้าหรือผู้นำในด้าน Programmer
  • Head Artist หัวหน้าหรือผู้นำในด้าน Artist
  • Team Leader จะต้องประเมิณเผื่อในเรื่องของการลาออกของคนในบริษัท ในอนาคต เนื่องจากพนักงานในอุตสาหกรรมนี้มีโอกาสที่จะลาออกได้ อาจต้องเตรียมการในเรื่องของ Outsource เผื่อเอาไว้แต่เนิ่นๆ 
  • การประเมินในด้านจำนวนพนักงานในทีมควรเผื่อไว้ประมาณ 10 - 20% ของกำลังคนที่ต้องการ
การดำเนินงาน
  • พนักงานในทีมควรเขียน Report ประจำวันส่งหัวหน้างานให้ทราบ
  • การแจ้ง Milestone ควรติดไว้ตรงจุดที่ทุกคนมองเห็นได้ง่าย เช่น บอร์ด, พื้นหลังหน้าจอคอม เป็นต้น
  • ควรมีการรักษา Motivation ของพนักงาน ด้วยการพาไปเที่ยว ทานข้าว  ให้กำลังใจ เมื่อมีโอกาส
  • หากมีการเร่งเวลาการดำเนินงานจากบริษัทคู่ค้า จะมีอยู่ 2 วิธีในการจัดการคือ ลดจำนวนคอนเทนต์ลง กับ เพิ่มจำนวนพนักงาน

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น